KINH NGHIỆM LÁI XE ĐẦU KÉO MỸ

Lái xe đầu kéo Mỹ là một trong những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, sức khỏe tốt cũng như trang bị những kỹ năng, tính cẩn thận và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, kịp thời. Đảm bảo an toàn khi lái xe là điều quan trọng nhất, bởi nếu xảy ra bất kỳ sự cố va chạm nào thì không những liên quan đến chính bản thân người lái mà cả những người xung quanh, chưa kể đến gia đình, người thân… Vì thế chúng tôi cung cấp cho bạn những kỹ năng, kinh nghiệm khi lái xe đầu kéo Mỹ Freightliner Cascadia nhập khẩu giúp công việc vận hành xe luôn được an toàn và dễ dàng trên mọi hành trình.

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-1

  1. 1. Kiểm tra thật kỹ về tình trạng hoạt động của xe đầu kéo Mỹ

Trước khi vận hành xe đầu kéo Mỹ bạn bắt buộc phải kiểm tra về tình trạng kỹ thuật để đảm bảo rằng mọi thừ đều hoạt động tốt, an toàn khi vận hành trên đường. Các bước kiểm tra xe trước khi lái này cực kì quan trọng bởi hơn ai hết khi kiểm tra thì sẽ phát hiện, khắc phục được các thiếu hụt, hư hỏng trước khi khởi hành xe, hạn chế việc nằm đường không đáng có.

Kiểm tra hệ thống đèn báo an toàn: đèn và tín hiệu để đảm bảo chúng hoạt động tốt. Trước khi bạn lái bất cứ một phương tiện nào, bạn nên chắc chắn rằng đèn pha, đèn báo rẽ và đèn phanh đều hoạt động tốt. Nếu có thể, hãy nhờ người khác ngồi trong xe và bật và tắt đèn tín hiệu trong khi bạn ra phía ngoài xe và kiểm tra. Điều này còn giúp thêm bạn tiết kiệm tiền (bị công an phạt).

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my

Kiểm tra tất cả các lốp xe để chắc chắn rằng chúng còn tốt và không bị thủng hoặc quá mềm. Điều chỉnh gương trước khi lái xe đi. Vì bạn sẽ dựa vào gương bên để nhìn xung quanh, điều này đặc biệt quan trọng.

Lưu ý xe đang có bao nhiêu dầu và đổ đầy bình nếu cần thiết, tránh tình trạng đang chạy xe trên đường mà hết dầu, xe và người đều dừng lại giữa đường trong khi cây xăng dầu còn cách xa.

Xem thêm: VÌ SAO NÊN MUA ĐẦU KÉO MỸ CASCADIA?

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-2

  1. 2. Khi vận hành xe đầu kéo Mỹ trên đường

Kích cỡ lớn, nhiều điểm mù là một trong những khó khăn đòi hỏi lái xe phải có kỹ năng và kinh nghiệm vận hành tốt, cẩn thận, tập trung và linh hoạt xử lý tình huống phát sinh khi điều khiển xe container. 

Các tài xế mới vào nghề thường điều khiển xe rất cẩn thận, đúng luật lệ, tuy nhiên về lâu dần, họ có thêm kinh nghiệm nhưng tính chủ quan khi lái xe lại tăng lên. Minh chứng là số vụ tai nạn do lái xe đầu kéo Mỹ chạy ẩu, chủ quan tăng lên qua những năm gần đây.
Theo kinh nghiệm của những lái xe đầu kéo Mỹ Freightliner tại Việt Nam thì nên điều khiển xe với tốc độ 45km/h là an toàn nhất.

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-3

Khi bạn điều khiển xe đầu kéo, xe sơ mi rơ mooc cần đặc biệt chú ý những điều sau:

- Xe đầu kéo có kích thước lớn, nhất là những chiếc xe đầu kéo Mỹ Freightliner Cascadia máy Detroit được nhập khẩu vào Việt Nam thường to và dài hơn các loại xe thông thường khác nên khi rẽ hoặc quay đầu thì vòng cua phải rộng hơn.
- Lái xe đầu kéo Mỹ không được đánh tay lái gấp khi ở tốc độ cao hơn 50km/h bởi rất dễ bị lật xe trong tình huống này. Hạn chế tối đa việc phanh gấp khi xe đầu kéo và rơ mooc không nằm trên cùng một đường thẳng. Nhiều vụ lật xe chỉ đơn giản với nguyên nhân là chạy nhanh hơn 50km/h, gặp xe máy tạt đầu, lái xe giật mình nên đánh tay lái gấp

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-4

Chủ yếu tai nạn xảy ra là do lái xe dù đã có kinh nghiệm nhưng  chủ quan chứ không phải do tay lái kém. Tai nạn thường xảy ra do 2 nguyên nhân:

- Xe chạy trên quốc lộ có điều kiện mặt đường tốt, trong điều kiện khô ráo, khi phóng nhanh và bất ngờ có chướng ngại vật phía trước, lái xe đầu kéo vừa phải giảm tốc độ vừa phải đánh lái để tranh vào cua gấp, chiếc xe dễ dàng mất lái và lật sang một bên.Đối với những con đường đèo dốc trơn trượt, nếu tốc độ xe đầu kéo quá chậm, xe lại chở nặng thì sẽ khó vừa vào cua vừa leo dốc, song chỉ cần đi hơi nhanh và vào cua đột ngột thì xe cũng có thể bị lật.

- Trường hợp lái xe quá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm cũng dễ dẫn đến tai nạn. Do đó trong số các vụ tai nạn xe đầu kéo chở container số vụ xảy ra do phụ xe cầm lái chiếm tỉ lệ cũng khá cao. Nhất là khi lái những chiếc xe đầu kéo Mỹ cũ đã qua sử dụng nhập khẩu, trang thiết bị của những chiếc xe này khá tốt những có một số vấn đề về điều kiện Việt Nam không phù hợp thì cần phải tìm hiểu kỹ về dòng xe này để tránh những rủi ro không đáng có. 

Và một điều quan trọng đó chính là sự tập trung khi lái xe, bên cạnh đó cũng cần phải dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng buồn ngủ vốn rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tai nạn đối với xe đầu kéo Mỹ.

Xem thêm: MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU TRÊN XE ĐẦU KÉO MỸ

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-5

  1. 3. Kinh nghiệm khi đỗ xe, đậu xe đầu kéo Mỹ

Kiểm tra gương chiếu hậu của xe trước khi đỗ xe, gương điều chỉnh sai vị trí có thể dẫn đến giảm tầm nhìn của bạn để đo khoảng cách giữa xe và vật cản, cũng như khoảng trống 2 bên. Và một điều quan trọng nữa là hãy quan sát xung quanh thật kỹ để có một cái nhìn tổng quan nhất có thể.

Ngay cả khi bạn tự tin hơn về kỹ năng đỗ xe của mình, bạn nên luôn kiểm tra kỹ các điểm mù để đảm bảo bạn không de trúng các phương tiện khác, nhà, người… gây hậu quả không mong muốn.

Những chiếc đầu kéo Mỹ Cascadia máy Cummins ISX 1 cam có thêm gương được gắn vào thân xe để cải thiện tầm nhìn. Những gương bổ sung có thể dễ dàng bị lãng quên bởi những người lái xe không quen. Kiểm tra những điều này thường xuyên khi đỗ xe.

Bạn có thể cho mình nhiều không gian hơn bằng cách đỗ xe ở một nơi trống trải của bãi đỗ xe, hoặc bạn cũng có thể chọn một địa điểm được bao quanh bởi những chiếc xe nhỏ hơn, gọn hơn.

Các phương tiện nhỏ hơn ở hai bên của chiếc xe đầu kéo Mỹ Cascadia lớn của bạn sẽ chiếm ít không gian hơn trong chỗ đậu, cho bạn nhiều không gian hơn khi bạn đỗ xe.

Đỗ xe chậm rãi và phanh sớm hơn. Trọng lượng cực nặng của một chiếc xe lớn sẽ cần bạn phanh sớm hơn so với một chiếc xe bình thường, đặc biệt nếu bạn đang tải nặng. Chú ý là các phương tiện lớn hơn đòi hỏi bán kính quay rộng hơn để hoàn thành các vòng quay.

Điều khiển xe đầu kéo của bạn càng xa điểm đỗ xe càng tốt. Bạn càng có nhiều không gian để tiếp cận, bạn càng dễ dàng duỗi thẳng lưng và lái vào vị trí. Kiểm tra gương của bạn liên tục trong khi chú ý cẩn thận để đảm bảo bạn không va chạm hoặc làm trầy xước các phương tiện khác.

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-6

  1. 4. Mang theo những công cụ phòng trừ

Đó là những vật dụng, thiết bị giúp bạn xử lý những tình huống phát sinh có thể xảy ra trong quá trình di chuyển như dây cáp rời, đèn pin, dao đa dụng, lốp dự phòng, bình cứu hỏa, thiết bị cứu hộ khẩn cấp, hộp sơ cứu cá nhân, bộ dụng cụ sửa chữa cá nhân cho đến cả chăn mền, quần áo, thức ăn và nước uống.

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-7

  1. 5. Tuân thủ quy định bảo hành bảo dưỡng xe
  2. Lái xe nên tuân thủ quy định bảo hành, bảo dưỡng xe đầu kéo Mỹ để đảm bảo mọi chi tiết máy, bộ phận đều hoạt động tốt và đúng quy trình; đồng thời giúp phát hiện kịp thời những sai sót hay trục trặc tiềm ẩn để xử lý ngay, tránh tình trạng hư hỏng khi đang vận hành.
  3. kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-8
  1. 6. Những nguyên tắc cơ bản khác của nghề lái xe container

+ Nói không với việc uống rượu bia ngay trước và trong mỗi chuyến đi

+ Chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước mỗi chuyến đi, ăn uống đủ chất, lành mạnh mỗi ngày.

+ Đổi lái hoặc dừng xe nghỉ ngơi ngay khi có cảm giác buồn ngủ không kiểm soát tốt tay lái.

Xem thêm: Những điểm mù trên xe đầu kéo container

kinh-nghiem-lai-xe-dau-keo-my-9

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CP Ô TÔ PHÚ MẪN – CN BÌNH DƯƠNG

Showroom Bình Dương: 10/9 QL13, Khu Phố Tây, P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An, Bình Dương

HOTLINE: 0909 233 187 -/- 0986 626 187 Mr Thiện
Website:  https://saigontruck.vn/